Bộ Tài chính nói riêng và Chính phủ nói chung đang hướng tới kỷ nguyên số, cải tổ phương thức làm việc phụ thuộc nhiều vào giấy tờ thay thế bằng phương thức làm việc điện tử.
Chính thức khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia
Một trong những mục tiêu quan trọng của quá trình số hóa mà nhà nước ta đang hướng tới trong năm 2019 là hoàn thành Trục liên thông văn bản quốc gia và tiến tới nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu số quốc gia. Theo đó, ngày 11/3/2019 vừa qua, Trục liên thông văn bản quốc gia chính thức được khai trương.
Lễ khai trương trục liên thông văn bản quốc gia
Đây là giải pháp công nghệ được triển khai từ Văn phòng Chính phủ tới các bộ, ngành, địa phương để kết nối, liên thông quá trình gửi nhận văn bản điện tử trong bối cảnh hệ thống phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc của các bộ, ngành, địa phương được triển khai trên nhiều nền tảng kỹ thuật, hệ điều hành khác nhau và thiếu sự kết nối.
Chính phủ kỳ vọng rằng việc áp dụng Trục liên thông văn bản quốc gia sẽ giảm đáng kể chi phí và thời gian gửi nhận văn bản giữa các cơ quan nhà nước hàng năm, thay đổi tác phong làm việc từ nền hành chính phụ thuộc vào giấy tờ sang nền hành chính sử dụng phương thức làm việc điện tử thông qua phần mềm văn phòng điện tử. Bên cạnh đó là góp phần đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao năng suất hoạt động của các cơ quan nhà nước để phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Những thay đổi khi áp dụng phương thức làm việc điện tử
Mục tiêu cơ bản và quan trọng nhất khi áp dụng Trục liên thông văn bản quốc gia là dần dần hạn chế việc gửi, nhận văn bản giấy để thay thế bằng văn bản điện tử. Trao đổi với báo chí, ông Võ Anh Trung, Phó cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính lưu ý rằng cán bộ công nhân viên chức tại các cơ quan sẽ sớm nhận thấy những sự thay đổi rõ rệt trong quá trình làm việc, đồng thời cần chuẩn bị tốt để không bị bỡ ngỡ, lúng túng.
Thay đổi đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là cách làm việc. Phương thức làm việc truyền thống (đọc, xử lý trên văn bản giấy) sẽ dần được thay thế bằng phương thức làm việc điện tử (đọc, quản lý văn bản điện tử trên phương tiện điện tử). Những văn bản trước đây phải tốn vài ngày để xin phê duyệt ý kiến giờ đây sẽ chỉ tốn vài giờ, thậm chí là vài phút. Do đó tốc độ và hiệu quả làm việc sẽ được nâng cao rõ rệt.
Phương thức làm việc điện tử giúp nâng cao hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ công việc
Thứ hai, công tác điều hành, xử lý công việc sẽ trở nên minh bạch, rõ ràng hơn, dễ dàng nắm được trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận. Theo đó, các thông tin chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, tên cán bộ xử lý văn bản, thời gian xử lý văn bản tại mỗi bước sẽ được lưu lại thông tin trên toàn bộ trên hệ thống quản lý văn bản của Trục liên thông văn bản quốc gia.
“Do vậy, việc chậm trễ xử lý tại bất kỳ khâu nào trong quá trình làm việc sẽ được đơn vị giám sát phát hiện và thông báo kịp thời cho đầu mối chủ trì xử lý thông qua các thông tin chính xác được tổng hợp từ hệ thống phần mềm”, ông Võ Anh Trung cho biết.
Ông Trung cũng nhấn mạnh rằng để không bị tụt hậu trong kỷ nguyên số hóa, cán bộ công nhân viên chức cũng cần tìm hiểu, chủ động đẩy mạnh việc điều hành, xử lý công việc trên các phương tiện di động để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc nhanh chóng hơn.
Doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức cũng cần chuyển mình
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay, để không bị tụt hậu, yếu kém về lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức kinh doanh và thậm chí từng cá nhân đều phải thay đổi, tối ưu phương pháp làm việc. Sự bùng nổ của cách mạng số đồng nghĩa với việc thay thế cách làm việc phụ thuộc vào văn bản, tài liệu giấy tờ bằng phương thức làm việc điện tử là điều tất yếu.
Giải pháp tối ưu nhất mà ngày càng nhiều doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức lựa chọn là xây dựng văn phòng làm việc điện tử dựa trên phần mềm quản lý văn thư, lưu trữ tài liệu hồ sơ và điều hành công việc. Điều này cho phép doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức quản lý hầu hết công việc thông qua phương thức làm việc điện tử như gửi nhận, phê duyệt, phân quyền văn bản, tài liệu bằng máy tính, theo dõi tiến độ công việc mà không cần sổ sách ghi chép, khả năng làm việc từ xa….
Một trong những phần mềm quản lý văn thư, lưu trữ tài liệu hồ sơ và điều hành công việc được nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng sử dụng nhất hiện nay là CloudOffice.
Phần mềm quản lý văn thư, lưu trữ tài liệu hồ sơ và điều hành công việc CloudOffice
CloudOffice cung cấp hệ thống quản lý văn thư lưu trữ tài liệu, văn bản được thiết kế, xây dựng với mục tiêu triển khai cho các mô hình quản lý phân tầng đa cấp với khả năng xử lý dữ liệu quy mô lớn. Không chỉ là công cụ hỗ trợ hiệu quả công tác điều hành xử lý công việc như khởi tạo, phân công, quản lý theo dõi tiến độ công việc, CloudOffice còn cho phép thực hiện các tác vụ bổ trợ công việc như thông báo, trao đổi thảo luận, lên lịch công việc, lấy ý kiến biểu quyết…
Với CloudOffice, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có thể xử lý công việc hiệu quả chỉ với vài click chuột. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo cơ sở để doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức đầu tư vào các dự án quan trọng khác nhằm tạo ra giá trị lợi nhuận.
Mọi thông tin chi tiết về hệ thống văn phòng điện tử CloudOffice xin liên hệ:
Công ty Phát Triển Công Nghệ Thái Sơn
Trụ sở: Số 11 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
Tel : 04.37545222, Fax: 04.37545223,
Tổng đài hỗ trợ: 1900 1286
Website: http://cloudoffice.com.vn
Để lại một phản hồi